Tin tức

Kiểm tra sức khỏe định kỳ - Khoản đầu tư không bao giờ lỗ 

Ngày 28/06/2022
Ban Biên Tập
Hiện nay khi mức sống được nâng cao, hầu hết chúng ta nghĩ tới các khoản đầu tư tài chính để sinh lời như chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm,... mà quên mất có một “khoản đầu tư” không bao giờ lỗ đó là đầu tư vào sức khỏe. Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một hình thức đầu tư chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống hơn bao giờ hết. 

Tại sao cần “đầu tư” vào kiểm tra sức khỏe định kỳ? 

Các chuyên gia, bác sĩ khuyến nghị: Bất cứ ai cũng nên định kỳ thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ 1-2 lần/ năm nhằm tầm soát, phát hiện sớm bệnh lý trong cơ thể. Đối với người có bất thường, các yếu tố nguy cơ về sức khỏe cũng cần thăm khám định kỳ và thường xuyên hơn. Việc phát hiện sớm sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, tối ưu chi phí điều trị tại các cơ sở y tế. 

Anh Trịnh Quang K, 33 tuổi là kỹ sư điện mới phát hiện và điều trị thành công u tuyến giáp chia sẻ: “Không hề có bất cứ triệu chứng gì, sức khỏe tôi rất bình thường, nhưng hồi tháng 5 khám sức khỏe định kỳ tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, tôi bất ngờ phát hiện mình bị u tuyến giáp cần phải phẫu thuật ngay. Do được phát hiện sớm nên cuộc phẫu thuật cắt u tuyến giáp của tôi diễn ra thuận lợi. Đến nay sức khỏe của tôi đã ổn định và được theo dõi định kỳ”. 

Anh Trịnh Quang K, 33 tuổi là kỹ sư điện mới phát hiện u tuyến giáp khi đi khám sức khỏe định kỳ, đã được điều trị ổn định

Tương tự trường hợp anh K phát hiện u giáp tình cờ trong lần kiểm sức khỏe định kỳ, chị Nguyễn Thị H, 51 tuổi ở Hà Nội vừa được phát hiện ung thư dạ dày sớm khi đến khám tại BVĐK MEDLATEC. 

ThS.BS Nguyễn Đa Kiên - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết thêm, chị H có tiền sử viêm dạ dày 6 năm trước đã được điều trị ổn định và có sức khỏe hoàn toàn bình thường ở thời điểm đi khám sức khỏe tổng quát. Do có tiền sử bệnh lý tiêu hóa, chị H được chỉ định thực hiện nội soi dạ dày phát hiện tổn thương nghi ngờ dấu hiệu ung thư, cần sinh thiết giải phẫu bệnh ở vùng dạ dày tổn thương này.  

Sau khi có kết quả xét nghiệm giải phẫu bệnh cùng với các chẩn đoán cận lâm sàng khác, chị H được kết luận bị ung thư dạ dày sớm và đã được chuyển bệnh viện theo yêu cầu để phẫu thuật điều trị ung thư.  

Bác sĩ Kiên khẳng định nhờ phát hiện sớm ung thư dạ dày, sau phẫu thuật, chị H có thể hồi phục và được theo dõi định kỳ sức khỏe hiệu quả. 

Trên đây là hai trong nhiều trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện bất thường gì nhưng khi đi khám sức khỏe tổng quát tại MEDLATEC đều phát hiện có những bệnh lý nghiêm trọng. Nhờ có thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ nên phát hiện bệnh sớm, được điều trị tích cực, hạn chế chuyển biến nặng. 

Việc “đầu tư” thời gian và chi phí vào kiểm tra sức khỏe định kỳ thật sự cần thiết, bởi ngày càng có nhiều lý do gây ra bệnh chúng ta rất khó lường trước được như yếu tố về môi trường sống, di truyền, thói quen sinh hoạt,... Đây chính là nguyên nhân khiến chúng ta có thể mắc các bệnh khác nhau, đặc biệt nguy hiểm như bệnh ung thư thường phát triển âm thầm và có tiến trình phát triển ở mỗi người thường không giống nhau. Trên thực tế thì phần lớn chúng ta chủ quan với các biểu hiện xảy ra thường ngày hoặc không biết khi bệnh chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng rõ ràng. 

Như vậy để biết, chúng ta cần thay đổi ý thức về tầm quan trọng của kiểm tra sức khỏe định kỳ tổng quát. Dù ở độ tuổi nào bạn cũng nên thực hiện ngay kiểm tra sức khỏe phù hợp với tình trạng, độ tuổi và điều kiện tài chính của mỗi người. 

Tùy vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi, bạn cần thực hiện khám cụ thể các chỉ định phù hợp 

Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ, cần làm những gì? 

BS.CKI Nguyễn Quang Minh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Không có một danh mục cố định nào cho khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Bởi mỗi người khi đi khám đều có một hồ sơ khám sức khỏe tổng quát cho riêng bản thân mình. Kiểm tra sức khỏe tổng quát cần làm những gì phụ thuộc vào độ tuổi và tình hình sức khỏe của cá nhân khách hàng.” 

Theo quy trình, sau khi khám lâm sàng, dựa vào tình hình sức khỏe và tiểu sử bệnh tật, bạn sẽ được chỉ định các phương pháp cận lâm sàng phù hợp.  

Thông thường để kiểm tra tổng quan sức khỏe, bạn cần thực hiện đầy đủ các danh mục như: 

  • Kiểm tra các chỉ số thể lực như: đo mạch, huyết áp, chiều cao, cân nặng; 

  • Khám mắt: Xem xét tình trạng thị lực, phát hiện, điều trị các bệnh lý về mắt (nếu có); 

  • Khám răng hàm mặt: Kiểm tra sâu răng, lấy cao răng, điều trị viêm nướu, viêm lợi (nếu có),… 

  • Khám tai mũi họng: Phát hiện bệnh xoang, dây thanh quản, viêm họng mạn tính; 

  • Khám nội tổng quát: Kiểm tra nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, thận - tiết niệu,… 

  • Xét nghiệm máu tổng quát: Đường máu (Glucose), chức năng thận (Ure, Creatinin), men gan (AST, ALT, GGT), mỡ máu (Cholesterol, Triglycerid, LDL, HDL), acid uric máu (phát hiện viêm khớp, gout), xét nghiệm viêm gan A, B, C,… 

  • Tổng phân tích nước tiểu: Đánh giá các thành phần trong nước tiểu như hồng cầu, bạch cầu, đường, đạm, độ pH nước tiểu,… 

  • Chụp X-quang tim phổi; 

  • Siêu âm ổ bụng tổng quát; 

  • Siêu âm tuyến tiền liệt (nam giới); 

  • Siêu âm vú, tử cung, buồng trứng (nữ giới); 

  • ... 

Tuy nhiên, tùy vào độ tuổi, bác sĩ sẽ có chỉ định kiểm tra sức khỏe tổng quát phù hợp. Hoặc tùy vào tình trạng sức khỏe với các yếu tố liên quan, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các phương pháp tầm soát nguy cơ ung thư, xét nghiệm gen di truyền chủ động phòng ngừa, tầm soát nguy cơ mắc bệnh cần thiết cho bạn. 

MEDLATEC luôn đáp ứng dịch vụ tận nơi đồng hành thực hiện “đầu tư” cho sức khỏe của bạn ngay hôm nay

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tại Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn đáp ứng dịch vụ đồng hành thực hiện “đầu tư” cho sức khỏe của bạn ngay hôm nay hiệu quả.  

Tại các cơ sở bệnh viện, phòng khám đa khoa của Hệ thống Y tế tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, người dân hoàn toàn yên tâm thực hiện khám sức khỏe tổng quát định kỳ với đầy đủ danh mục chỉ định. Đồng hành với không chỉ người dân, MEDLATEC luôn song hành cùng các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ cho người lao động với quy trình linh hoạt và hiệu quả. 

Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí thời gian đi lại, chờ đợi, người dân toàn quốc khi có ý định kiểm tra, theo dõi sức khỏe định kỳ, hãy dùng ngay giải pháp tiện lợi - lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. MEDLATEC phủ sóng mạng lưới cán bộ y tế trên cả nước đáp ứng lấy mẫu thực hiện hơn 2.000 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu cho người dân ở bất cứ địa chỉ nào.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.